Tuesday, September 16, 2008

Modyul 6:Pagpapaunlad ng mga Kasanayan sa Pakikipag-ugnayang Interpesonal

LESSON 1: ANG KALIKASAN AT MGA KATANGIAN NG INTERPERSONAL NA PAKIKIPAG-UGNAYAN
A. SARILI
B. IBANG TAO
C. RELASYON

IBA'T IBANG KATANGIAN ANG INTERPERSONAL NA PAKIKIPAG-UGNAYAN
1. Ang Pakikipag-ugnayang Interpersonal ay Nililikha
2. Ang Pakikipag-ugnayang Interpersonal ay Nililikha sa Paggawa
3. Ang Pakikipag-ugnayang Interpersonal ay May Kakayahang Magpatuloy
4. Ang Pakikipag-uganyang Interpersonal ay May Iba't Ibang Kalidad

MGA BATAYANG SALIK SA INTERPERSONAL NA PAKIKIPAG-UGNAYAN
1. Panlabas na Kaanyuan ( Appearance )
2. Pagkakatulad ( Similarity )
3. Pagkakalapit ( Proximity )
4. Kakayahan ( Competency )
5. Pangangailangang May Kapupunan ( Complementarity )
6. Pagkagusto na Tumbasan Tao ( Reciprocity )
7. Pagbubukas ng Sarili sa Iba ( Disclosure )


MGA ANTAS NG PAKIKIPAG-UGNAYAN
1. Kabatian Pero di Kilala ( Stangers )
2. Kakilala ( Acquaintance)
3. Kasama /Kabarkada ( Peers )
4. Kaibigan ( Friends)
5. Matalik na Kaibigan ( Best Friends )
6. Kapanalig ( Soul Mate / Lover )

Ang Epektibong Paraan ng Komunikasyon ay Triangulo ng Komunikasyon.

LESSON 2: ANG MODELO NG INTERPERSONAL NA KOMUNIKASYON
1. Taong nag-uusap
2. Relasyong Namamagitan
3. Konteksto

Tatlong ( 3 ) Uri ng Ingay sa Komunikasyon
1. Pisikal
2. Pisyolohikal
3. Sikolohikal

ISANG PRAGMATIKONG PAGTANAW SA KOMUNIKASYON

Prinsipyo 1: Ang kilos o galaw ng Tao ang Penomenang Kailangan sa Pag-unawa ng Komunikasyon

Prinsipyo 2: Ang Interpretasyon o Depinisyon ng Kilos na Ipinapahayang ay makikita sa " patterns" kung paanong ang mga kilos ay may pagkakaugnay-ugnay

Prinsipyo 3: Upang matuklasan ang tunay na kahulugan o kahalagahan ng komunikasyon, kailangang ilagay ito sa isang konteksto

Prinsipyo 4: Upang maunawaan ang komunikasyon, kailangang lagayan ito ng kabuluhan matapos na ito ay maganap

Prinsipyo 5: Ang pragmatikong pagtanaw sa komunikasyon ay kinapapalooban ng pagbibigay ng iba't ibang tanong upang magkaroon ng sapat na kaalaman at pagkaunawa.

MGA URI NG KOMUNIKASYON
1. Pasalita ( Verbal )
2. Pakilos ( Non-Verbal )
Mayroong mga Katangian ang komunikasyong pakilos
a. Ang Komunikasyong pakilos
b. Ang Komunikasyong pakilos ay nakapagsasalin ng damdamin sa ibang tao

LESSON 3:NARIRINIG KO ANG SINASABI MO! HANDA AKONG TUMUGON

Elemento ng Pakikinig
1. Interpretasyon
2. Ebalwasyon
3. Pagtugon

Katangian ng Mabuting Tagapakinig
1. Ang mabuting tagapakinig ay nakikinig na nakatingin sa kausap
2. Ang mabuting tagapakinig ay hindi nagbibigay ng payo
3. Ang mabuting tagapakinig ay hindi sumisira ng pagtitiwala
4. Ang mabuting tagapakinig ay tinatapos ang isang usapang may kinahinatnan
5. Ang mabuting tagapakinig ay nagpapakita ng kabutihang loob kung siya ay pinagkakatiwalaan ng nagsasalita

Iba't Ibang Uri ng Masamang Tagapakinig
1. Pseudolisteners
2. Selective listener
3. Ambusher
4. Defensive Listener
5. Insensitive Listener

Mga Paraan ng Tamang Pakikinig
1. Ibigay ang buong atensyon sa nagsasalita o sa iyong kapartner
2. Huwag alalahanin ang anumang ingay na maaring makasagabal sa proseso ng komunikasyon
3. Maghanap ng mga bagay at mga bagong impormasyon na maari kang maging interesado sa sinasabi ng nagsasalita
4. Huwag mong ipalagay na alam mo na ang sinasabi ng taong nagsasalita
5. Sundan ang sinasabi ng nagsasalita at unawain ng mensahe nito sa pamamagitan ng pagbuo ng tema o pag-kategorya sa nilalaman ng komunikasyon
6. Kung ang nagsasalita ay puno ng emosyon na maaring masakit sa iyo, subukin ng huwag pasubalian ang kanyang sinasabi at nararamdaman.

No comments: